[Cần Biết] Để Có Sức Khỏe Tối Ưu, Đừng Quên Những Nguyên Tắc Này!

sức-khỏe-và-ăn-uống

Bạn có nghĩ rằng sức khỏe của mình phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền không? Điều đó thực ra không hoàn toàn chính xác. Gen di truyền có một phần tác động; nhưng chính lối sống của bạn cũng có ảnh hưởng đáng kể. Để có sức khỏe thật tốt để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống, bạn đã sẵn sàng thay đổi chưa?

 

Đối với đại đa số chúng ta, sức khỏe phụ thuộc vào 2 yếu tố:

-Những gì chúng ta đưa vào cơ thể

-Những gì chúng ta làm với cơ thể

Dù không thể thay đổi cấu trúc di truyền; nhưng tin vui là chúng ta có thể thay đổi lối sống của mình. Những sự lựa chọn liên quan đến lối sống có thể ngăn chặn trước sự phát triển  của bệnh mà chúng ta phải chịu do di truyền.

 

Những Thói Quen Tốt Cho Sức Khỏe

 

Ăn sáng thường xuyên

Nhiều người có xu hướng bỏ bữa sáng vì nhiều lý do. Có người vì quá bận rộn, có người vì muốn giảm cân…Tuy nhiên, chính việc ăn sáng mới là cách giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

 

Bên cạnh đó, việc ăn sáng vẫn còn được khám phá với những lợi ích khác. Người trưởng thành có khả năng giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim bởi việc ăn sáng thường xuyên. Tiểu cầu, tế bào tạo cục máu đông của cơ thể, trở nên “dính” hơn vào buổi sáng trước khi ăn sáng. Điều này làm tăng khuynh hướng cho cục máu hình thành trong suốt buổi sáng.

 

ăn-sáng

 

Nếu một cục máu như thề xuất hiện ở mạch máu tim sẽ đưa đến các bệnh đau tim. Theo sinh lý học, các cơn đau tim xuất phát hầu hết từ lúc 7-12 giờ. Ăn sáng có thể giúp tiểu cầu bớt đông đặc và giảm nguy cơ đau tim buổi sáng.

 

Tập thể dục

 

Không bao giờ là quá trễ để bắt đầu một chương trình tập thể dục. Một nghiên cứu riêng biệt khám phá ra rằng  bất chấp một người đau bệnh thế nào; nguyên nhân gây ra tử vong hầu hết có thể suy giảm bởi việc tập thể dục đều đặn.

 

sức-khỏe-đá-nóng

 

Với những người tâp thể dục, nguy cơ tử vong giảm chỉ còn có 1/3. Với những người không tập thể dục nhưng sau đó thay thổi thói quen và có tập luyện; con số cũng đáng kinh ngạc khi chỉ còn 1/2

 

Ngủ đầy đủ

 

Sáu đến mười tiếng ngủ mỗi đêm được xem là thời gian lý tưởng cho hầu hết mọi người. Thật sự việc ngủ nhiều hay ít thì đều có thể được. Tất cả tùy vào thể trạng, độ tuổi và sức khỏe của từng người.

 

Những người ngủ ít hay nhiều hơn 60-70% thời gian ngủ thường xuyên của mình thì đủ loại nguy cơ bệnh tật tăng lên. Giấc ngủ không chỉ quan trọng trong việc hồi phục sức lực. Thời gian bạn ngủ còn là lúc thuận tiện để cơ thể thực hiện việc trao đổi chất và các hoạt động quan trọng khác nữa. Và để điều đó xảy ra thì bạn phải…ngủ ngon giấc và ngủ sâu.

 

Không hút thuốc lá

 

Theo các bác sĩ, chỉ cần không hút thuốc lá đã có thể giảm tỉ lệ tử vong đến 50% ở người trưởng thành. Mặc dù tuổi thọ là quan trọng, nhưng chất lượng cuộc sống còn quan trọng hơn. Những người hút thuốc lá thường có chất lượng sống tồi tệ vì những triệu chứng do tác hại của thuốc lá gây nên.

 

 

Ví dụ, bệnh loét đường tiêu hóa rất phổ biến ở người hút thuốc lá. Hay tỉnh thức lúc 2 giờ sáng với cơn đau bụng dữ dội; đó chắc không phải là cuộc sống chất lượng.

 

Hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến những hệ thống cơ quan khác. Nó góp phần làm do da nhăn nheo sớm và gây bệnh loãng xương. Da nhăn có khi chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài. Nhưng loãng xương có thể đe dọa đến tính mạnh. Xương càng loãng bao nhiêu, khả năng bị gãy cao bấy nhiêu. Chỉ cần một vết thương nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn.

 

hạnh_phúc
Hạnh phúc đến từ những điều đơn giản hằng ngày

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *